Doraemon bóng chày – Wikipedia tiếng Việt


Dorabase (ドラベース Dorabēsu?), phiên bản tiếng Việt có tên là Doraemon bóng chày, tên đầy đủ là Doraemon Bóng chày - Truyền kì về bóng chày siêu cấp (ドラえもん超野球(スーパーベースボール)外伝 Doraemon sūpā bēsubōru gaiden?, Doraemon siêu dã cầu (Super Baseball) ngoại truyện)[1] là một bộ truyện tranh về bóng chày do Mugiwara Shintaro (むぎわら しんたろう?) sáng tác dựa trên hình ảnh chú mèo máy Doraemon của bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Fujiko F. Fujio. Ông là học trò của bộ đôi 3F. Truyện được đăng trên tạp chí CoroCoro Comic của Shogakukan. Phần hai của bộ truyện, Shin Dorabase đã ra mắt vào năm 2012 khi CoroCoro Comic vừa đăng chương cuối cùng của bộ truyện (thực ra còn thiếu 3 trang). Tân - Doraemon bóng chày cũng được đăng trên CoroCoro Comic.





Doraemon trước khi trở về quá khứ giúp đỡ Nobita, đã từng chơi cho một đội bóng chày toàn mèo máy giống cậu tên là Edogawa Doras (Doras là tên chính, Edogawa là tên quận của đội bóng đó). Tuy nhiên, những chú mèo máy này có vẻ tân tiến hơn Doraemon (Đa số có lông và làm được nhiều việc như bán cá hay giao hàng). Đội bóng của họ rất yếu và luôn thua cuộc. Nhưng vì không chấp nhận thất bại, đội bóng của họ ngày càng mạnh hơn và tiến sâu hơn vào làng bóng chày thế giới, đánh bại các địch thủ mạnh phía trước.



  • Kuroemon (クロえもん Kuroemon, Kuro có nghĩa là đen): là đội trưởng đội Edogawa Doras, một chú mèo máy có bộ lông màu đen, cao bằng Doraemon, đuôi hình lưỡi sét, mũi đỏ, mắt đen. Hiện tại cậu là một cầu thủ mà bất kì siêu cầu thủ nào trên thế giới cũng coi là kì phùng địch thủ đáng gờm, đặc biệt là siêu cầu thủ Shiroemon. Cậu là bạn thời thơ ấu của Shiroemon, nhưng do xích mích về khái niệm chấp nhận thất bại nên tình bạn đẹp giữa hai người đã tan vỡ không lâu sau đó. Có nguồn cho rằng tính đến thời gian hiện nay trong truyện (Thế kỉ XXII), cậu khoảng 14 tuổi, bằng tuổi hầu hết các cầu thủ trong truyện là mèo máy. Cậu có nhiều độc chiêu như Củ Cải Chém Trăng Rằm (Trăng Rằm Sắt Khúc Củ Cải) có thể đánh bại được quả bóng zíc zắc W của Shiroemon (do Pokoemon dạy), Lỗ Đen Vũ Trụ đã hạ gục cú ném Chuồn chuồn ớt của Amoll, Củ Cải Chém Trăng Khuyết - một độc chiêu không có một sơ hở, kĩ thuật đánh bóng co một chân (do King Sadahal dạy) có thể đánh bại được quả Royal Straight Flash của Drump, và cú đánh Vòng Tròn Đảo Ngược đã vô hiệu hóa quả bóng World cũng của kì phùng địch thủ Shiroemon. Tên gọi tắt của cậu là Kuro. Nói chung, cậu là một cầu thủ nhiệt huyết, thi đấu với tinh thần thượng võ và ý chí quyết thắng cao độ. Đồng thời đội Doras cũng là một đội bóng rất đoàn kết.

  • Shiroemon (シロえもん, Shiroemon, Shiro có nghĩa là trắng): Đội trưởng đội Arakawa Whiters (Whiters là tên chính, Arakawa là tên quận của đội bóng đó), một đội bóng có đồng phục màu trắng và tên cũng có nghĩa là Những Con người Màu Trắng đơn giản vì cậu có vẻ rất thích màu trắng. Bản thân cậu cũng là một chú mèo máy có bộ lông trắng muốt từ đầu đến chân, mũi hồng (dù trong bản comic mũi cậu cùng màu với mũi của Kuro nhưng bìa màu và ảnh động thì mũi cậu màu hồng), đuôi hình lưỡi sét giống Kuroemon, mắt đen. Cậu được đánh giá như cầu thủ mạnh nhất Nhật Bản, thậm chí mạnh nhất thế giới vì phần thể hiện ấn tượng trong mùa giải WABC. Trong các cuộc bầu cử dưới nhiều hình thức trên mạng của fan, cậu luôn xếp thứ nhất hoặc tương đương với Drump. Cậu có những quả bóng bất hủ mà có lẽ ngoài Kuroemon ra không một ai khác có thể đỡ được, như quả bóng W (quả bóng trắng, W là viết tắt của White), quả bóng WW theo phương nằm ngang và có độ gấp khúc lớn (ném quả bóng này khiến cậu bị chấn thương vai rất nặng), quả bóng WWW tân tiến, để ném quả bóng cậu đã phải nhảy lên rất cao và đường đi của quả bóng là chính xác tuyệt đối, vì vậy Kuroemon mới có thể sáng chế ra cú đánh bóng Vòng Xoáy Ma Thuật, và quả bóng siêu siêu tốc bay với vận tốc 180 km/h đã giúp cậu từng lập kỉ lục thế giới ở giải WABC, nhưng tiếc thay nó đã bị Aimond đánh bay khỏi sân vận động. Sau này cậu cũng ném được quả bóng với tốc độ nhanh hơn mà hiện tại trong truyện là nhanh nhất, 181 km/h. Ngoài ra cậu còn một cú ném độc chiêu khác có tên là World - Quả bóng mạnh nhất thế giới. Và quả bóng đó chính là quả bóng mạnh nhất mà cầu thủ Kuroemon từng đỡ. Cậu là bạn thời thơ ấu của siêu cầu thủ Kuroemon, nhưng giờ thì họ là kì phùng địch thủ. Tên gọi tắt của cậu là Shiro. Với tính cách lạnh lùng, nghiêm nghị, hơi chút khinh người (ở một số tập đầu), khôn ngoan, giỏi và tài năng xuất quỷ nhập thần của mình, Shiroemon được đánh giá là cực cool và giành trọn trái tim đa số fan hâm mộ.

  • Hiroshi (ひろし): Cậu là tay ném bóng chủ lực của đội Doras và là người bạn thân nhất của Kuroemon. Bố cậu đã mất từ khi cậu còn nhỏ và hiện tại cậu đang sống với mẹ. Cậu có ước mơ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, và có năng khiếu chơi bóng. Cậu coi Shiroemon là đối thủ mạnh nhất trong phần giao bóng, và nhiều lần muốn so tài với cậu ấy. Do thường xuyên phải mang vác nặng nên cậu có khả năng giao bóng cực nhanh và mạnh. Ở tập 12, cậu đã được chọn để tham dự WABC Cup nhưng do bị tai nạn giao thông, cậu đã phải nhường lại vị trí tại đội tuyển cho đồng đội Suzuemon.

  • Pokoemon (ポコえもん, Pokoemon): Khác với những robot khác là mèo, cậu là robot gấu chồn Tanuki. Thực ra trong truyện cũng có một số robot không rõ là loài vật gì, ví dụ như Kinuemon hay Dora Ichiro và nhiều người khác. Cậu có độc chiêu Cú đánh Trăng Rằm sau này đã truyền lại cho Kuroemon, và mặc dù tác giả của độc chiêu này là cậu nhưng cứ nhắc đến nó là người ta lại tung hô Kuroemon (đau lòng)... Cậu ở trong đội Yamadera Bears (Bears là tên chính, vì cầu thủ trong đội cũng toàn là gấu, Yamadera là tên ngọn núi nơi họ sống). Cậu có phép thuật đa dạng và có thể biến hình thành một con gấu khổng lồ (gấu thật luôn) khi tức giận. Có vẻ như đồng phục bóng chày của các cầu thủ thế kỉ XXII có thể co giãn khá tốt vì khi cậu biến thành gấu khổng lồ các cúc áo chỉ bị bung ra chứ không hề rách và thậm chí cái quần còn nguyên. Cậu có hai người anh trai trông giống hệt mình ngoại trừ cái lá ở trên đầu, Ponemon và Poroemon. Cậu là một cầu thủ... nói sao nhỉ, đa phần fan thấy không mạnh lắm.

  • Mika (美香ちゃん, Mika-chan): Quản lý đội bóng Edogawa Doras. Cô bé này là một fan trung thành cổ vũ nhiệt tình và hay trợ giúp cho đội bóng. Là bạn thơ ấu của Hiroshi và cũng hàng xóm của nhà cậu. Dù ít chơi bóng cho đội nhưng cũng đã lập chiến công cho đội như tìm ra cách hóa giải quả bóng chuồn chuồn của siêu cầu thủ Amoll (Amoru theo âm tiếng Nhật) tại trận chung kết Kabutobusi Cup (Cup con bọ hung), cùng với Chibiemon. Trong vài tập đầu, mối quan hệ giữa cô và Aimond ngày càng khăng khít mặc dù lúc cô mới xuất hiện, nhiều người đã đoán già đoán non là cô sẽ cặp với cầu thủ Hiroshi.

  • Drump (Dorampu): Người Mĩ, không có lông, màu xanh đen, mắt màu nâu đỏ. Một siêu cầu thủ được yêu thích chỉ xếp sau Shiroemon vì tính cách gian xảo, lạnh lùng và cũng khá cool của mình.

  • Aimond (エーモンド, Emondo): Cầu thủ cánh trái đội Edogawa Doras Baseball. Cậu đến từ Florida, Mĩ, hiện đang ở trọ nhà ông Inazuma. Tuyệt chiêu: Cú phát bóng Hỏa Diệm.

  • Monta: Là cầu thủ ném bóng thẳng nhanh nhất Nhật Bản. Từng là địch thủ của hai siêu cầu thủ Shiroemon và Kuroemon. Cậu có cú ném nhanh nhất thế giới có vận tốc 181 km/h nhưng vẫn bị Kuroemon phá. Là một cầu thủ có tính côn đồ và cả đội bị cấm thi đấu suốt 5 năm.

Một trò chơi điện tử trên hệ máy Nintendo DS dựa vào bộ truyện có tên Dorabase: Dramatic Stadium (ドラベース ドラマチック・スタジアム?) do Bandai phát triển và phát hành ngày 20 tháng 12 năm năm 2007 tại Nhật Bản.
Sau đó Bandai cũng tiếp tục ra Dorabase 2.





0 comments: