Fergie (ca sĩ) – Wikipedia tiếng Việt


Fergie Duhamel[1] ( /ˈfɜːrɡi dəˈmɛl/) (tên khai sinh là Stacy Ann Ferguson, sinh ngày 27 tháng 3 năm 1975 tại California, Mỹ), với nghệ danh trên sân khấu là Fergie, là một ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ. Cô từng là thành viên của chương trình truyền hình dành cho trẻ em Kids Incorporated và của ban nhạc Wild Orchid. Hiện tại cô đang là giọng hát chính cho nhóm nhạc The Black Eyed Peas và cũng đảm nhiệm luôn vai trò ca sĩ hát solo với album đầu tay The Dutchess thu được nhiều thành công, đặc biệt tại thị trường Mỹ.





Thời thơ ấu[sửa | sửa mã nguồn]


Fergie sinh ra ở Hacienda Heights, California, Mỹ, là con gái của Terri Jackson và Patrick Ferguson.[2][3][nguồn không đáng tin?] Cô có một chị gái, cũng là một nghệ sĩ. Cô sinh ra trong một gia đình có yêu nghệ thuật, nên cô rất được ủng hộ khi đi theo con đường này.

Năm 8 tuổi, Fergie tham gia lồng tiếng cho nhân vật Sally và Lucy trong bộ phim hoạt hình Peanuts về chú chó Snoopy. Từ năm 1984 đến 1989, cô biểu diễn trên show truyền hình dành cho thiếu nhi mang tên Kid Incorporated và nhanh chóng nổi tiếng.


Sự nghiệp âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]


Wild Orchid[sửa | sửa mã nguồn]


Năm 1994, Fergie cùng 2 bạn diễn ở Kid Incorporated là Stafanie Ridel và Renee Sandstrom thành lập nhóm nhạc nữ mang tên Wild Orchid. Nhóm nhạc này ra được 2 album là Wild Orchid (1996) và Oxygen (1998) và có 4 đĩa đơn lọt vào Billboard Hot 100.
Nhưng đến năm 2001, Wild Orchid buộc phải tan rã vì hãng đĩa từ chối hợp tác và không tìm được đối tác phát hành album.


Black Eyed Peas[sửa | sửa mã nguồn]


Fergie trong nhóm Black Eyed Peas

Năm 2003, Fergie thu âm ca khúc "Shut Up" cùng 3 thành viên của nhóm nhạc Black Eyed Peas trong album thứ ba của nhóm mang tên Elephunk. Cô còn góp giọng trong 5 ca khúc khác trong album.
Khi Elephunk ra mắt, người quản lý hãng thu âm Interscope ấn tượng trước phong cách và giọng hát của Fergie liền cho cô thế vào vị trí của Kim Hill (đã rời nhóm năm 2000) trong nhóm Black Eyed Peas. Khi được hỏi về việc thành lập nhóm, will.i.am đã gọi Fergie là "biểu tượng" cho Black Eyed Peas[4]. Bài hát "My Hump" trong album Monkey Business do cô thể hiện chính đã đem về cho Black Eyed Peas giải Grammy cho "Nhóm nhạc biểu diễn Pop xuất sắc nhất".


Sự nghiệp solo[sửa | sửa mã nguồn]


Sau 2 album rất thành công của Black Eyed Peas, Fergie tung ra album solo đầu tiên của mình mang tên The Dutchess phát hành tháng 11 năm 2006.[5] Album này không đồng nghĩa với việc cô sẽ rời bỏ Black Eyed Peas mà nó còn được will.i.am - thành viên trong nhóm làm nhà sản xuất. The Dutchess bán được 279.000 bản trong tuần đầu tiên và đến nay đã tiêu thụ hết 6.3 triệu bản trên toàn thế giới.

Album sản xuất ra 5 đĩa đơn rất thành công của Fergie là "London Bridge", "Fergalicious", "Glamorous", "Big Girls Don't Cry" và "Clumsy". 5 đĩa đơn này đều lọt vào Top 5 tại Mỹ, trong đó có đến 3 đĩa đơn đạt vị trí cao nhất của Billboard Hot 100. Trong đó đáng chú ý nhất "Big Girls Don't Cry" đã quán quân tại nhiều nước trên thế giới và là đĩa đơn quán quân đầu tiên của cô tại United World Chart và được đề cử Grammy cho "Ca khúc nhạc Pop xuất sắc nhất của nữ nghệ sĩ", cũng là ca khúc được download nhiều nhất trên iTunes năm 2007.

Năm 2008, Fergie tiếp tục phát hành lại album The Dutchess: Deluxe Edition có thêm 5 ca khúc mới, trong đó có đĩa đơn "Party People" đã lọt vào Top 40 tại Mỹ và Top 20 tại Anh.








0 comments: