Mahmud II – Wikipedia tiếng Việt


Sultan Mahmud II Adli (1785 – 1839) là vị sultan thứ 30 của Đế quốc Ottoman, trị vì từ năm 1808 đến khi qua đời. Ông được mệnh danh là "Pyotr Đại đế của Thổ Nhĩ Kỳ".[1]





Mahmud II là con của sultan Abdul Hamid I và Naksidil Sultana. Ông sinh ngày 20 tháng 7 năm 1785 ở Cung điện Topkapi, Constantinople.[2]



Mahmud lên kế vị năm 1808, khi đã 24 tuổi. Khi làm thái tử, ông học hỏi các cải cách của sultan Selim III để cứu vãn đế quốc đang suy vong trầm trọng. Mahmud cai trị với tư cách là một hoàng đế năng nổ khác thường. Là một con người thông minh và có nhận thức ông, làm theo các cải cách ở phương Tây. Ông cải tổ cách lại hệ thống pháp luật. Ông được xem là người đã hiện đại hóa Đế quốc Ottoman.

Từ năm 1821-1829, lãnh thổ của Ottoman ở Hy Lạp nổi dậy. Với sự giúp đỡ của Nga, Anh và Pháp, họ đã bại quân Ottoman và giành được độc lập - thành lập Vương quốc Hy Lạp.

Tháng 7 năm 1839 ông bị bệnh lao va qua đời, hưởng dương 54 tuổi. Được chốn cất ở Divan Yolu.




Sultan Mahmud II đặc biệt quan tâm đến kiến trúc. Ông cho xây dựng nhiều doanh trại và kho thuốc súng ở trong và ngoài thủ đô, nhiều thánh đường Hồi giáo và nhiều dinh của chính hoàng đế ở bờ biển Bosphorus. Một vài trong số những công trình đó là:Thánh đường Suleymaniye ở Rhodes, Thánh đường Biyikoglu Mahmud ở Izmir, trường Cevi Kalfa, thánh đường Nusretiye, Thánh đường Istanbul Koca Mustafa Pasha, các doan trại Stone.

Sultan Mahmud đồng thời cũng tu bổ cho tất cả các thánh đường Hồi giáo lớn. Ông là một thi sĩ và nhạc sĩ, và viết chữ rất đẹp.








0 comments: