Uzi – Wikipedia tiếng Việt


UZI

Súng UZI

Uzi

Loại
Súng tiểu liên
Quốc gia chế tạo
 Israel
Lược sử hoạt động
Sử dụng bởi

Xem Sử dụng


 Israel
 Việt Nam
 Ấn Độ
Cuộc chiến tranh
Chiến tranh Sáu Ngày,
Chiến tranh Yom Kippur,
Nội chiến Sri Lanka,
Chiến tranh Thuộc địa Bồ Đào Nha,
Chiến tranh Biên giới Nam Phi,
Chiến tranh Rừng cây bụi Rhodesian,
Chiến dịch chống du kích ở Columbia và Philippines
Lược sử chế tạo
Người thiết kế
Uziel Gal
Năm thiết kế
1948
Nhà sản xuất
Công nghiệp Quân sự Israel, FN Herstal, Norinco, Lyttleton Engineering Works (dưới Vector Arms), RH-ALAN, Ka Pa Sa State Factories
Giá thành
?
Giai đoạn sản xuất
1950 - nay
Số lượng chế tạo
Trên 10,000,000 khẩu
Các biến thể
Xem Sử dụng
Thông số
Khối lượng
3.5 kg
Chiều dài
650mm hoặc 470 mm
Độ dài nòng
260 mm
Kíp chiến đấu
cá nhân


Đạn
9x19mm Parabellum, .22 LR, .45 ACP, .41 AE
Cỡ đạn
Chủ yếu là 9mm
Cơ cấu hoạt động
Blowback
Tốc độ bắn
600 phát/phút
Vận tốc mũi
400 m/s
Tầm bắn hiệu quả
200 mét
Tầm bắn xa nhất
?
Chế độ nạp
Hộp tiếp đạn dòng kép đẩy thẳng 10 (.22 và.41 AE), 16 (.45 ACP) 20, 32, 40 hoặc 50 viên
Ngắm bắn
Lỗ ngắm 4 nấc hiệu chỉnh tầm, đầu ngắm.

Uzi cùng với MP5, TMP,... thuộc nhóm súng tiểu liên. Đây một trong những loại súng tự vệ trang bị cho cá nhân khá nhỏ gọn. Các biến thể mới và nhỏ hơn của loại súng này được xem như thuộc loại súng ngắn tự động. Khẩu súng Uzi đầu tiên được thiết kế bởi thiếu tá Uziel Gal - một người Do Thái gốc Đức - vào cuối những năm 1940. Súng được sản xuất bởi Israel Military Industries của Israel, nhà sản xuất FN Herstal của Bỉ, và một số hãng khác theo nhượng quyền. Bản mẫu đầu tiên được chế tạo vào năm 1950 bởi hãng Uziel Gal của Israel.

Từ năm 1954, Uzi được đưa vào sử dụng trong quân đội Israel. Trên thế giới, Uzi được trang bị chủ yếu cho các lực lượng cảnh sát, phản ứng nhanh, trong quân đội thường trang bị cho lực lượng đặc biệt và lính tăng, pháo binh. Ngày nay Uzi đang dần trở nên lạc hậu và bị thay thế bởi các vũ khí cùng loại hiện đại hơn như HK-MP7.




Mini Uzi: phiên bản nhỏ gọn của Uzi, dễ che dấu hơn với báng súng có thể gấp lại. Tốc độ bắn lên đến 1.700-1.800 viên/phút, rất ấn tượng nhưng không thiết thực trên chiến trường.

Micro Uzi: Vài năm sau, Uzi còn xuất hiện với thiết kế nhỏ, nhẹ hơn mẫu Mini và được đặt tên là Micro Uzi. Mô hình này trông giống như một phiên bản súng lục của Uzi nhưng giữ lại báng dạng gấp (tương tự như Mini Uzi). Tốc độ bắn của Micro Uzi cực kỳ khủng khiếp: 2.200 viên/phút.

Uzi Pro: Phiên bản nâng cấp của Uzi, được gắn thêm thanh ray Picatinny, vì thế xạ thủ có thể gắn thêm kính ngắm quang học như EOTECH hoặc Aimpoint AB...

Uzi Pro Pistol: Đây là một biến thể của Uzi Pro với việc loại bỏ chế độ bắn tự động hoàn toàn, vì vậy súng chỉ có chế độ bắn bán tự động như các khẩu súng ngắn thông thường.






0 comments: