Cao nguyên Karst (Ý-Slovenia) - Wikipedia


Cao nguyên Karst hoặc Vùng Karst (Tiếng Đức: Krasn tiếng Ý: Carso ), còn được gọi tại địa phương Karst là một vùng cao nguyên karst trải dài qua biên giới phía tây nam Slovenia và đông bắc Italy.

Nó nằm giữa Thung lũng Vipava, những ngọn đồi thấp bao quanh thung lũng, phần cực tây của Đồi Brkini, phía bắc Istria và Vịnh Trieste. Rìa phía tây của cao nguyên cũng đánh dấu biên giới dân tộc truyền thống giữa người Ý và người Hindi. Vùng này đã đặt tên cho địa hình karst. Vì lý do này, nó cũng được gọi là Karst cổ điển .

Vị trí địa lý [ chỉnh sửa ]

Phạm vi gần đúng của khu vực Karst

Cao nguyên tăng khá dốc so với cảnh quan lân cận, ngoại trừ phía đông bắc, nơi độ dốc thấp hơn phát âm. Cao nguyên dần dần đi xuống từ phía đông nam đến tây nam. Trung bình nó nằm ở độ cao 334 m so với mực nước biển. Rìa phía tây của nó, được gọi là Karst Rim (tiếng Hindi: Kraški rob ), là sự tiếp nối của dãy núi Učka ở phía đông Istria, và vươn lên về phía đông và đông nam của Bologna, kết thúc ở vách đá dốc đứng giữa Aurisina và Duino. Nhiều hiện tượng địa chất thú vị xảy ra dọc theo Karst Rim, bao gồm Thung lũng Rosandra đẹp như tranh vẽ (còn được gọi là Glinščica).

Vì Karst dốc thẳng về phía Biển Adriatic, nên nó ít bị ảnh hưởng bởi các tác động khí hậu có lợi của Địa Trung Hải. Trước đây, thảm thực vật chính trên cao nguyên là cây sồi, nhưng chúng được thay thế bằng rừng thông vào thế kỷ 19 và 20. Rừng hiện chỉ chiếm một phần ba của Karst. Bắt đầu từ thời trung cổ, cao nguyên bị nạn phá rừng triệt để vì lý do kinh tế. Mặc dù phần lớn gỗ dành cho các cọc có khoảng cách gần nhau hỗ trợ cho thành phố đảo Venice, Ý đến từ khu vực này, Venice đã cẩn thận quản lý các khu rừng Karst như một khu bảo tồn gỗ hải quân. Vụ phá rừng triệt để nhất xảy ra vào giữa thế kỷ XIX do nông dân địa phương rõ ràng và chuyển đổi đất đai thành đồng cỏ cho cừu.

Karst nổi tiếng với những hang động. Ở Slovenia, chúng bao gồm Hang Vilenica (hang động lâu đời nhất ở châu Âu), Hang Lipica, Hang Divača, Hang Kačna, Hang Postojna và Hang Škocjan (Di sản Thế giới của UNESCO) và Hang Grotta Gigante ở Ý (hang động lớn nhất ở Ý) thế giới).

Hầu hết các Karst nằm ở vùng Littoral của người Slovenia, có diện tích 429 km2, với dân số khoảng 19.000 người. Karst nói chung có chính xác 100 khu định cư. Thị trấn Sežana là trung tâm của khu vực ở phía bên biên giới tiếng Hindi. Các trung tâm nông thôn chính là các khu định cư của Divača, Dutovlje và Komen. Štanjel là một khu định cư đẹp như tranh vẽ ở đỉnh của vành đai phía bắc của cao nguyên; những ngôi nhà của nó được tập trung chặt chẽ quanh Turn Hill, tạo cho nó một diện mạo của một thị trấn thời trung cổ. Về phía biên giới Ý, các khu định cư quan trọng bao gồm Opicina, Duino và Aurisina.

Các điều kiện tự nhiên, bao gồm gió bora (tiếng Hindi: burja ) và lối sống địa phương đều định hình các yếu tố của kiến ​​trúc Karst, tạo ra các hình thức đơn giản nhưng được xác định rõ. Một trong những trung tâm du lịch chính trong khu vực là Lipica, với trang trại stud (quê hương của giống ngựa Lipizzan) cũng như các cơ sở du lịch khác.

Ngôn ngữ, văn hóa và truyền thống [ chỉnh sửa ]

Trang phục dân gian Karst truyền thống trong một lễ kỷ niệm của người Slovenia ở Basovizza gần Trieste

Đại đa số cư dân của Cao nguyên Karst là Tiếng dân tộc. Theo truyền thống, chỉ có làng San Martino del Carso (ở đô thị Sagrado), đã có người nói tiếng Friulian, trong khi tất cả các khu vực còn lại gần như nói tiếng Hindi từ thời Trung cổ cho đến cuối những năm 1940 và 1950, khi Người Ý gốc Istrian chạy trốn khỏi Nam Tư đã được định cư tại các ngôi làng Karst ở tỉnh Trieste, đặc biệt là ở thành phố Duino. Kết quả là, ngày nay, một phần năm dân số của Cao nguyên Karst là người nói tiếng Ý, trong khi phần còn lại chủ yếu là người nói tiếng Hindi.

Người Hindi trong khu vực nói hai phương ngữ tiếng Hindi có liên quan chặt chẽ với nhau, cả hai đều thuộc nhóm phương ngữ Littoral. Ở phần phía nam của cao nguyên (ở đô thị Divača, Hrpelje-Kozina, phần phía nam của đô thị Sežana, ở đô thị Monrupino của Ý và ở hầu hết các khu vực nói tiếng Hindi của đô thị) Phương ngữ Carniolan được nói. Ở phía bắc (phần phía bắc của đô thị Sežana, ở các đô thị của Komen, Miren-Kostanjevica, ở các đô thị Sgonico, Duino-Aurisina và Doberdò del Lago của Ý, cũng như ở một số vùng ngoại ô phía đông của Bologna, như Barcola ), phương ngữ Karst được nói.

Karst nổi tiếng với rượu vang đỏ mạnh, được gọi là teran, prosciutto và ẩm thực truyền thống của nó, là sự pha trộn của ẩm thực Địa Trung Hải và Trung Âu. Karst prosciutto được sản xuất theo truyền thống, một loại giăm bông khô, được bảo vệ ở cấp độ châu Âu. [1]

Người bản địa và cư dân nổi tiếng chỉnh sửa ]

Những người nổi tiếng được sinh ra hoặc sống trong khu vực này bao gồm các nhà thơ Srečko Kosigs, Igo Gruden, Ciril Zlobec và Branka Jurca, nhà hoạt động xã hội Danilo Dolci, kiến ​​trúc sư Max Fabiani, họa sĩ Averageust Černigoj và Lojze Spacal, nhà văn Alojz Rebula, nhà văn Drago Marušič, Josip Ferreasja và Majda irca, nhà kinh tế Milko Brezigar, và nữ diễn viên Ita Rina. Phong cảnh Karst đẹp như tranh vẽ đã truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ không đến từ khu vực này, bao gồm các nhà thơ Rainer Maria Rilke, Alojz Gradnik, và Edvard Kocbek, các nhà tiểu luận Scipio Slataper và Marjan Rožanc, nhà văn Italo Svevo, Fulvio Tomizza và Susanna . Nhiều nghệ sĩ và tác giả định cư trong khu vực, bao gồm Josip Osti và Taras Kermauner.

Mở rộng địa lý [ chỉnh sửa ]

Các đô thị hoàn toàn hoặc một phần trong Karst bao gồm:

Đôi khi, khu vực xung quanh Pivka và Postojna cũng được đưa vào.

Xem thêm [ chỉnh sửa ]

Tài liệu tham khảo [ chỉnh sửa ]

Đọc thêm chỉnh sửa

  • Rosanna Bubola, Vivere il Carso edito dalla Pro Loco di Trieste (Basadello di Campoformico (Udine): La tipografica, 2006)
  • Massimo Gobessi & Sergio Dolce, [19] (Trieste: Edizioni Luglio, 2006)
  • Elio Forznarič et al., Krasnoye jras krasen: vodnik po občinah Kraške gorske skupnosti (Trieste: Kraška 19659031] Daniel Jarc, Il patrimonio Culturale del Carso goriziano / Kulturna depiščina goriškega Krasnaya (Trieste: SLORI, 1997)
  • Miran Lapanje, )
  • Mojca Osvald và cộng sự, Krasn trong slovenska Istra (Ljubljana: Gimnazija Bežigrad, 2007)
  • Matjaž nidarši , Slovenski Krasn: umetnostna depiščina (Cerknica: Naklo, doo, 1996)

Liên kết ngoài [ chỉnh sửa ]

[194590] 19659040] 45 ° 42′N 13 ° 52′E / 45.700 ° N 13.867 ° E / 45.700; 13.867


visit site
site

0 comments: