Francesco Morlacchi - Wikipedia


Francesco Morlacchi trên bản khắc tinh xảo của Luigi Rados.

Francesco Giuseppe Baldassare Morlacchi [1] (14 tháng 6 năm 1784 - 28 tháng 10 năm 1841) là một nhà soạn nhạc người Ý gồm hơn hai mươi vở opera. Trong nhiều năm ông làm Hoàng gia Kapellmeister ở Dresden, ông là công cụ phổ biến phong cách opera của Ý.

Tiểu sử [ chỉnh sửa ]

Sinh ra ở Perugia, Morlacchi xuất thân từ một gia đình nhạc sĩ. Anh sáng tác từ khi còn rất nhỏ, đầu tiên học với người chú của mình là Giovanni Mazzetti và sau đó là Luigi Caruso ở Perugia. Sau đó, ông học tại Loreto với Zingarelli (1803-4). Cuối cùng, anh kết thúc ở Bologna tại trường Stanislao Mattei (1805), nơi anh gặp Gioacchino Rossini. [1]

Morlacchi nhanh chóng thành công với tư cách là nhà soạn nhạc opera. Các tác phẩm hoạt động đầu tiên của ông được viết vào năm 1807, và là một trò hề và một vở opera kịch. Tác phẩm sân khấu thực sự hiệu quả đầu tiên của ông là vở opera opera Corradino (Parma, 1808), và dẫn đến hoa hồng từ các nhà hát opera ở Rome và Milan. Năm 1810, ông được đưa đến Dresden bởi Maralta Marcolini, và vào năm 1811, Morlacchi đã được làm Kapellmeister của Nhà hát Opera Ý tại Dresden. Khi còn ở Dresden, anh đã phải nỗ lực để thành lập chính mình trong mắt các nhà phê bình. Vào thời điểm này, opera Đức đã được thiết lập tốt, và Morlacchi và các tác phẩm của ông được xem là đại diện cho trật tự cũ của cả nhà soạn nhạc và quý tộc. Năm 1815, Morlacchi thiết lập Il barbiere di Siviglia với một thư viện của Giuseppe Petrosellini và một năm sau Rossini đã trình bày một bản libretto mới hơn của mình bởi Cesare Sterbini.

Một trong những tác phẩm thành công nhất của Morlacchi là Tebaldo e Isolina (La Fenice, Venice, 1822). Giovanni Battista Velluti công chiếu tác phẩm, và biến vai trò của mình thành của riêng mình. Vở opera được biểu diễn tại 40 thành phố trong mười năm tới, phần lớn nhờ vào màn trình diễn điêu luyện của Velluti.

Kiến trúc sư Gottlob Friedrich Thormeyer đã vẽ bức chân dung của mình vào năm 1829.

Morlacchi chết ở Innsbruck.

Mặc dù đôi khi được ghi nhận với nó, Francesco Morlacchi đã không sáng tác "Người chăn cừu Thụy Sĩ", ("Il pastore svizzero" trong tiếng Ý). "Người chăn cừu Thụy Sĩ" thay vào đó được viết bởi nhà tự động học người Ý, Pietro Morlacchi (1828-1868).

Xem thêm [ chỉnh sửa ]

Tài liệu tham khảo [ chỉnh sửa ]

Biancamaria Brumana. "Francesco Morlacchi", Grove Music Online ed. L. Macy (truy cập ngày 5 tháng 9 năm 2006), grovemusic.com (truy cập đăng ký).

  1. ^ a b Từ điển âm nhạc Harvard .

visit site
site

0 comments: