Connemara - Wikipedia


Màu xanh lá cây biểu thị Joyce Country, với màu xanh lá cây thể hiện ở mức độ xác định lớn nhất; Màu đỏ biểu thị Connemara, [ cần trích dẫn ] với màu hồng cho thấy mức độ xác định lớn nhất của nó [ cần trích dẫn ] xem xét bất cứ nơi nào ở phía tây của Corrib để ở Connemara)
Một cái nhìn về Connemara, được lấy từ con đường N59.

Connemara (Ailen: Conamara ; ) là một khu vực văn hóa ở County Galway, Ireland. Khu vực này có mối liên hệ chặt chẽ với văn hóa truyền thống của Ailen và chứa một phần chính của Gaeltacht nói tiếng Ailen, là một phần quan trọng trong bản sắc của khu vực và là Gaeltacht lớn nhất trong cả nước.

Từ nguyên [ chỉnh sửa ]

"Connemara" xuất phát từ tên bộ lạc Conmacne Mara được chỉ định là một nhánh của Conmacne, một nhóm đầu tiên. một số chi nhánh nằm ở các khu vực khác nhau của Connacht. Vì nhánh Conmacne đặc biệt này sống ở biển, nên chúng được gọi là Conmacne Mara (biển ở Ailen là muir genitive mara do đó là "của biển"). Khu vực ở phía đông của Connemara ngày nay được gọi là Delbhna Tír Dhá Locha.

Định nghĩa [ chỉnh sửa ]

Một định nghĩa chung của khu vực là nó bao gồm hầu hết West Galway, nghĩa là một phần của quận phía tây Lough Corrib và Galway thành phố, được bao gồm bởi Killary Harbor, Galway Bay và Đại Tây Dương. [1] Một số định nghĩa hạn chế hơn về Connemara định nghĩa nó là lãnh thổ lịch sử của Conmhaícne Mara, tức là phía tây bắc của Quận Galway, giáp ranh với Quận Mayo. Tên này cũng được sử dụng để mô tả Gaeltacht (khu vực nói tiếng Ailen) của miền tây Galway, mặc dù người ta cho rằng điều này cũng không chính xác vì một số khu vực này nằm ngoài ranh giới truyền thống của Connemara. [2] Có nhiều tranh luận về nơi Connemara kết thúc khi nó tiếp cận thành phố Galway, nơi chắc chắn không phải là Connemara - một số [ ai? ] tranh luận với Barna, ở ngoại ô thành phố Galway, một số cho một dòng từ Oughterard đến Maam Cross, và sau đó theo đường chéo xuống bờ biển, tất cả đều nằm trong vùng đất nông thôn. [ cần trích dẫn ]

Vùng rộng hơn của ngày nay được gọi là Connemara trước đây là một vương quốc có chủ quyền Iar Connacht, dưới vương quyền của Ó Flaithbertaigh, cho đến khi nó trở thành một phần của Vương quốc Ireland do Anh quản lý vào thế kỷ 16.

Địa lý [ chỉnh sửa ]

Connemara nằm trong lãnh thổ của Iar Connacht "West Connacht," trong phần của Quận Galway phía tây Lough Corrib, và theo truyền thống được chia thành Bắc Connemara và Nam Connemara. Những ngọn núi của Mười Hai Bens và sông Owenglin, chảy ra biển tại An Clochán / Clifden, đánh dấu ranh giới giữa hai phần. Connemara được bao bọc ở phía tây, nam và bắc bởi Đại Tây Dương. Trong ít nhất một số định nghĩa, ranh giới đất liền của Connemara với phần còn lại của County Galway được đánh dấu [ cần trích dẫn ] bởi sông Invermore, còn được gọi là Inbget Mór [3] (chảy vào phía bắc vịnh Kilkieran), Loch Oorid (nằm cách Maam Cross vài km về phía tây) và cột sống phía tây của dãy núi Maumturks. Ở phía bắc của dãy núi, ranh giới gặp biển ở Killary, cách Leenaun vài km về phía tây.

Connemara vào một ngày nhiều mây.

Bờ biển Connemara được tạo thành từ nhiều bán đảo. Bán đảo Iorras Ainbhtheach (đôi khi bị hỏng ở Iorras Aithneach) ở phía nam là lớn nhất và chứa các làng Carna và Kilkieran. Bán đảo Errismore bao gồm khu vực phía tây của làng Ballyconneely. Bán đảo Errisbeg nằm ở phía nam của làng Roundstone. Bán đảo Errislannan nằm ngay phía nam thị trấn Clifden. Các bán đảo của Kingstown, Coolacloy, Aughrus, Cleggan và Renvyle được tìm thấy ở phía tây bắc của Connemara. Trong số rất nhiều hòn đảo ngoài khơi Connemara, Inishbofin là hòn đảo lớn nhất; các đảo khác bao gồm Omey, Inishark, High Island, Friars Island, Feenish và Maínis.

Lãnh thổ này bao gồm các giáo xứ dân sự Moyrus, Ballynakill, Omey, Ballindoon và Inishbofin (giáo xứ cuối cùng là một phần của lãnh thổ Clann Uí Mháille, O Malley của lãnh thổ Umhall, County Mayo và các giáo xứ Công giáo La Mã gồm Carna, Clifden (Omey và Ballindoon), Ballynakill, Kilcumin (Oughterard và Rosscahill), Roundstone và Inishbofin. [ cần trích dẫn chỉnh sửa ]

Gia tộc Ó Cadhla (Kealy) là những người cai trị Connemara cho đến thế kỷ 13, khi họ bị thay thế bởi Ó Flaithbertaighs. Sau này đã trốn vào Iar Connacht từ Maigh Seola trong cuộc xâm lược Connacht của Anh vào đầu thế kỷ 13. [4]

Giống như gia tộc Ó Cadhla, gia tộc Mac Conghaile (Conneely) cũng là một nhánh của Conmhaicne Mara. [ cần trích dẫn ]

Thị trấn chính của Connemara là Clifden. Khu vực xung quanh thị trấn rất phong phú với những ngôi mộ cự thạch. "Đá cẩm thạch xanh Connemara" nổi tiếng được tìm thấy mọc ra dọc theo một đường giữa Streamstown và Lissoughter. Đó là một kho báu thương mại được sử dụng bởi những cư dân thời tiền sử. Nó tiếp tục có giá trị lớn ngày hôm nay. Nó có sẵn trong các tấm kích thước lớn phù hợp cho các tòa nhà cũng như cho các mảnh đồ trang sức nhỏ hơn. Nó được sử dụng cho mặt dây chuyền cho Giải thưởng Hướng đạo trưởng Ireland, giải thưởng cao nhất trong Hướng đạo Ailen.

Chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên, được điều khiển bởi Alcock và Brown, đã hạ cánh xuống Clifden vào năm 1919. [5]

Giao thông vận tải [ chỉnh sửa ]

Connemara có thể truy cập bằng xe buýt dịch vụ. Từ 1895 đến 1935, nó được phục vụ bởi chi nhánh Đường sắt Midland Great Western kết nối Thành phố Galway với Clifden. Tuyến đường sắt vẫn có thể nhìn thấy trên N59. [ ở đâu? ] [ cần trích dẫn ]

Một tuyến đường thay thế phổ biến là tuyến đường ven biển trên R336 từ thành phố Galway. Tuyến đường này còn được gọi là Vòng lặp Connemara [6] bao gồm 45 km lái xe, nơi người ta có thể xem phong cảnh và cảnh quan của Connemara.

Quần đảo Aer Arann phục vụ Quần đảo Aran từ Sân bay Connemara ở phía nam Connemara còn được gọi là Aerfort na Minna.

Ngôn ngữ Ailen [ chỉnh sửa ]

Dân số Connemara là 32.000. Có khoảng 20.000-24.000 người nói tiếng Ailen bản địa trong khu vực làm cho nó trở thành Gaeltacht nói tiếng Ailen lớn nhất.

Các quận liệt kê có nhiều người nói tiếng Ailen nhất ở Ireland là phần trăm dân số có thể được nhìn thấy ở khu vực Nam Connemara.

Hầu hết những người nói tiếng Ailen đều ở độ tuổi đi học (5 tuổi19). [7]

Các thị trấn và làng mạc đáng chú ý [ chỉnh sửa ]

Những khu định cư này nằm trong định nghĩa rộng nhất về khu vực. Các định nghĩa hạn chế hơn sẽ loại trừ một số:

Những hòn đảo đáng chú ý [ chỉnh sửa ]

  • Đảo Omey - ( Iomaidh )
  • Inishbofin - ( Inis Bó Finne nhà của ngư dân, nông dân, tu sĩ lưu vong và cướp biển chạy trốn trong hơn 6.000 năm và ngày nay hòn đảo này hỗ trợ cho dân số 200 cư dân toàn thời gian.

Tò mò [ chỉnh sửa ]

[ chỉnh sửa ]

  • 807. Một cuộc tàn sát đã được tạo ra từ Conmaicni bởi những người nước ngoài.

Những người đáng chú ý liên quan đến Connemara [ chỉnh sửa ]

  • John Ford, đạo diễn phim người Mỹ, và người chiến thắng 4 giải Oscar. tên thật là Sean O'Feeney, là con trai của John Augustine Feeney từ Spiddal, và đạo diễn bộ phim kinh điển Người đàn ông thầm lặng ở Cong, County Mayo gần đó.
  • Máire Geoghegan-Quinn là một chính trị gia người Ireland , và là cựu Ủy viên Nghiên cứu, Đổi mới và Khoa học Châu Âu được sinh ra ở Carna.
  • Richard Martin, MP, được biết đến với cái tên "Nhân loại Dick", được sinh ra tại Lâu đài Ballynahinch, Ballynahinch và đại diện cho Galway tại Hạ viện. [19659064] Michael Morris, Nam tước Killanin thứ 3, là chủ tịch của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), và sống tại ghế gia đình ở Spiddal.
  • Patrick Nee, một tay súng người Mỹ gốc Ireland ở Nam Boston, thành viên của Mullen Gang và cộng sự của tên cướp người Mỹ gốc Ailen Whitey Bulger. [19659064] Máirtín Ó Cadhain là một trong những nhà văn ngôn ngữ Ailen nổi bật nhất của thế kỷ 20, và đã viết tác phẩm kinh điển tiếng Ailen Cré na Cille, được sinh ra ở Connemara.
  • Peter O'Toole, diễn viên nổi tiếng của sân khấu và màn ảnh, người đã đạt được ngôi sao năm 1962 khi chơi TE Lawrence trong Lawrence of Arabia được sinh ra ở Connemara vào năm 1932, theo các tài khoản của cuộc đời ông.
  • Pádraig Pearse, một trong những người lãnh đạo Lễ Phục sinh năm 1916, sở hữu một ngôi nhà ở Rosmuc, nơi ông đã dành mùa hè của mình để học ngôn ngữ và văn bản Ailen.
  • Maharaja Jam Sahib của Nawanagar, một hoàng tử và người chơi cricket Ấn Độ, là nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến thăm chính thức Nhà nước tự do Ailen mới thành lập, đã mua lâu đài Ballynahinch Bất động sản và viếng thăm khu vực này hàng năm cho đến khi ông qua đời vào năm 1932.
  • John Riley (người lính) Người lính Mỹ gốc Ailen trốn khỏi Quân đội Hoa Kỳ và thành lập Tiểu đoàn Saint Patrick để chiến đấu cho Mexico.
  • Tim Robinson, một người vẽ bản đồ , đã sống nhiều năm ở Connemara và xuất bản sách về khu vực này.
  • Gráinne Seoige, người dẫn chương trình và nhà báo truyền hình Ailen, người từng làm việc cho TG4, RTÉ, SKY và BBC, là người gốc Spiddal.
  • Mairtin Thornton là một võ sĩ hạng nặng, biệt danh Trong danh hiệu "Connemara Chrizer", anh là nhà vô địch quyền anh hạng nặng Ailen năm 1943 và chiến đấu với Bruce Woodcock cho danh hiệu hạng nặng của Anh năm 1945.
  • Ludwig Wittgenstein, một triết gia người Áo, là cư dân tạm thời, trong một vài tháng năm 1948, tại Rosroe trên cảng Killary.
  • J. Bruce Ismay, Chủ tịch của White Star Line, người sở hữu tàu Titanic, đã sống một phần trong cuộc sống sau này trong nhà nghỉ của mình ở Connemara. Ismay đã ở trên tàu Titanic khi nó chìm nhưng là một trong những người sống sót. [9]
  • Sean Mannion, một võ sĩ chuyên nghiệp đã rời khỏi Massachusetts và chiến đấu cho WBA, được sinh ra ở Rosmuc.

Xem thêm [ chỉnh sửa ]

Tài liệu tham khảo [

  • Mô tả hợp xướng về phương Tây hoặc H-Iar Connaught được viết vào năm 1684 sau Công nguyên bởi Roderic O'Flaherty ESQ với các ghi chú và Minh họa của, James Hardiman MRIA, Hiệp hội khảo cổ Ailen, 1846.

chỉnh sửa ]

Tọa độ: 53 ° 30′N 9 ° 45′W / 53.500 ° N 9.750 ° W / 53.500; -9.750


visit site
site

0 comments: